Archives

ลักษณะของป้ายชี้ทาง

การเป็นพยานหมายความว่าอย่างไร? เป็นพยานเรื่องอะไร? เป็นพยานต่อหน้าใคร?
การเป็นพยานหมายถึงสิ่งที่คุณเป็น สิ่งที่คุณพูด หรือสิ่งที่คุณทำ? คุณควรจะคอยจนมีคนมาคำพยานจากคุณ หรือควรจะเป็นพยานไปเลยไม่ว่าเขาจะขอหรือไม่ก็ตาม?

คุณเป็นพยานในสิ่งที่คุณเป็น แต่สิ่งที่คุณเป็นนั้นจะกำหนดสิ่งที่คุณพูดและสิ่งที่คุณทำเสมอ โดยเนื้อแท้แล้ว พยานก็คือคนที่พูดความจริงตามสิ่งที่เขาได้เห็น ได้ยินหรือได้ประสบมาด้วยตัวเอง ยิ่งกว่านั้น พยานของพระเยซูไม่เพียงต้องพูดความจริง ยังต้องดำเนินชีวิตสอดคล้องกับความจริงนั้นด้วย

ตัวอย่างสองเรื่องนี้จะช่วยให้เข้าใจแจ่มแจ้งขึ้น เมื่อพยานในศาลถูกซัก เขาให้การถึงสิ่งที่เขาได้ยิน ได้พูดหรือได้ทำ ถ้าเขาบอกว่า “ผมเชื่อว่าผู้ต้องหาอยู่ในเมืองคืนนั้นเพราะมีคนบอกว่า ผมก็จำไม่ได้แน่ว่าใครนะ บอกผมว่าเขาเห็น…” คำพยานของเขาย่อมไม่เป็นที่ยอมรับ “คุณเองได้เห็นผู้ต้องหาในเมืองหรือไม่?” คือสิ่งที่ศาลต้องการรู้ ศาลไม่รับฟังเรื่องที่พยานคาดเดาเองหรือเรื่องที่เล่าต่อกันมา

ในทำนองเดียวกัน คำพยานคริสเตียนของคุณต้องเป็นคำพยานปากแรก ต้องเป็นสิ่งที่คุณค้นพบเมื่อคุณอ่านพระคัมภีร์ อธิษฐาน มอบความไว้วางใจของคุณในพระคริสต์เหล่านี้เป็นต้นตัวอย่างที่สองคือคือป้ายชี้ทาง ป้ายชี้ทางจะชี้ให้ไปถึงจุดหมายปลายทาง แทบไม่สำคัญเลยว่าป้ายจะสวยงามหรือน่าเกลียด เก่าหรือใหม่ ถ้าตัวหนังสือใหญ่และชัดเจนก็เป็นประโยชน์ แต่ลักษณะสำคัญที่สุดคือ ป้ายนั้นต้องชี้ถูกทิศและบอกชัดเจนว่าชี้ไปที่ใด ถ้าคุณขอให้คนบรรยายลักษณะของป้ายที่นำเขามาจนถึงจุดหมายปลายทาง เขาจะจำได้เพียงบางป้าย ส่วนที่เหลือนั้นลืมหมด แต่จะลืมหรือจำก็ดี ถือว่าป้ายชี้ทางได้ทำหน้าที่สำเร็จแล้วหากช่วยให้คนเดินทางถึงที่หมาย

“ท่านทั้งหลายจะเป็นสักขีพยานของเรา” พระเยซูตรัสบอกสาววกรุ่นแก ในแง่หนึ่งนั้นไม่สำคัญเลยว่า คุณจะเป็นป้ายรุ่นเก่าในชนบทเขียนด้วยอักษรแบบโบราณอันวิจิตร หรือจะเป็นป้ายรุ่นใหม่สีเขียวสดแขวนอยู่เหนือทางด่วนสายต่าง ๆ คุณก็ไม่ได้อยู่เพื่อดึงความสนใจมาที่ตัวคุณเอง แต่เพื่อจะชี้นำความคิดของผู้คนไปสู่จุดหมายปลายทางสวรรค์ ป้ายชี้ทางย่อมไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการเป็นป้าย หากป้ายชวนมองจนดึงให้ผู้คนสนใจแต่ตัวป้ายแทนเมืองที่เขาจะไป

ฉะนั้น จงจำไว้ว่าในการเป็นพยาน ขณะที่คุณพูดถึงประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าคุณเล่าอย่างเรื่องที่ได้ประสบมาด้วยตัวเองจากการพบพระคริสต์ คำพยานของคุณจะไม่เน้นอยู่ที่ตัวคุณเอง แต่อยู่ที่พระคริสต์ซึ่งคุณได้พบนั้น  การเป็นพยานคือการชี้ทางไปถึงพระเยซู มิใช่ชี้ไปสู่ศาสนาหรือวิถีชีวิตแบบหนึ่ง แต่ชี้ไปที่บุคคลผู้หนึ่ง พยานคือคนที่บอกคนอื่นให้รู้เรื่องพระเยซูกับพระวจนะของพระเจ้าตามที่เขาได้รู้เห็นมาด้วยตัวเองเขาเป็นป้ายชี้ทาง

 คัดลอกมาจาก บทความจากหนังสือเรื่อง “สู้” ชัยชนะของการดำเนินชีวิตคริสเตียน โดย จอห์น ไวท์

 

Leave a Reply

You can use these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>